ARTICLE

เทคนิคในการเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับคุณ

ถ้าคุณมีประสบการณ์ในการวิ่ง คุณอาจจะพบกับคำถามที่ยังคงต้องหาคำตอบเกี่ยวกับการเลือกรองเท้าวิ่ง  หรือ คุณอาจจะเคยได้ยินคำถามนี้สำหรับแนวทางการเลือกรองเท้าวิ่งสักคู่สำหรับคุณ วันนี้ทีมงานของ วีณาสปอร์ต มีบทความดีๆ มาฝากกันอีกเช่นเคย

เพื่อช่วยคุณในการเลือกรองเท้าได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ เราได้เชิญทีมนักวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มีประสบการณ์จาก บริษัทรองเท้าวิ่งชื่อดังของสวิสเซอร์แลนด์ On มาตอบคำถามนี้ให้กับคุณ คำถามที่เกี่ยวข้องกับรองเท้าวิ่งโดยเฉพาะ

บริษัท On ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์เป็นบริษัทรองเท้าวิ่งที่มีการเจริญเติบโตมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ภายใต้แบรนด์ On เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ทำให้พวกเข้าได้รับชัยชนะ และ On ยังได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์แห่งปี 2017 ทำให้ผลิตภัณฑ์ On ได้รับความนิยมจากบุคคลที่มีชื่อเสียงและประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ On ยังช่วยพัฒนาศักยภาพนักกีฬาของโพลาร์ Tim Don ในการทำลายสถิติ Ironman World Record เมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว   นี่คือคำแนะนำ จาก On ในการเลือกรองเท้าของคุณ

ตั้งเป้าหมายของคุณ

เป้าหมายของคุณเป็นสิ่งแรกและเป็นสิ่งสำคัญมาก ในการที่จะเป็นตัวพิจารณาตัดสินใจในการ เลือกรองเท้าสักคู่ คำถามที่ว่า รองเท้าคู่ไหนที่ฉันต้องการจะซื้อ และอะไรทำให้ฉันต้องเลือกรองเท้าคู่นี้ จากนี้ไป คุณจะรู้แล้วว่า จะต้องตัดสินใจอย่างไร

  •  คุณต้องการรองเท้าสำหรับการสร้างสถิติใหม่สำหรับการวิ่ง 5 กิโลเมตร หรือเปล่า

ถ้าอย่างนั้น คุณก็ต้องคิดว่าควรจะซื้อรองเท้าวิ่งที่สามารถทำความเร็วได้ ดี

  • คุณต้องการจะลงแข่งขันมาราธอนแรกและดูเหมือนว่าคุณอยากจะเข้าเส้นชัย

คุณก็ต้องหารองเท้าที่รองรับ และทำให้รู้สึกมั่นคง ในการวิ่ง เพื่อให้คุณสามารถก้าวที่มากกว่า 42,000 ก้าวได้ และเข้าเส้นชัยจบมาราธอนตามที่ใจปรารถนา

  • ถ้าหากคุณต้องการกลับไปออกกำลังกายในยิมอีกครั้ง

ดังนั้นรองเท้าของคุณก็จะต้องเลือกแบบที่รองรับการออกกำลังกายได้หลายรูปแบบ และเข้ากับการออกกำลังกายในยิมได้เป็นอย่างดี รองเท้าแต่ละรุ่นก็จะมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันไป

เลือกที่เหมาะกับเท้าของคุณเอง

บ่อยครั้งที่เรามักจะเลือกซื้อด้วยตาของเรา ไม่ใช่เลือกจากเท้าของเรา ดังนั้น หากเราเลือกด้วยตาของเรา ก็จะดูเหมือนว่า ฟังก์ชั่นต่างๆนั้น จะเหมาะกับเท้าเราหรือไม่ และเหมาะกับการวิ่งของเรา การเดินของเรา มากน้อยเพียงใด เราไม่สามารถล่วงรู้ได้ ให้เรา คำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นหลัก

การเลือกรองเท้าที่ถูกต้องและเหมาะสม มันก็เปรียบเสมือนผิวชั้นที่สองของเรา การเลือกรองเท้าที่เหมาะสมนั้นจะช่วยให้ฝันหรือเป้าหมายของคุณนั้นกลายเป็นจริง  เรามาดูว่าคุณลักษณะของรองเท้าที่เหมาะกับคุณมีอะไรกันบ้าง

  1. ไม่ทำให้คุณรู้สึกเจ็บ ในการวิ่ง
  2. ช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายของคุณได้
  3. ดูดี มีการศึกษาวิจัยที่รองรับได้ ถ้าคุณคิดว่า ดูดี แล้ว การที่ทำให้คุณมีความสามารถที่ดี นั้นจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า

คุณสามารถวิ่งมาราธอนได้ ด้วยรองเท้าที่คุณเลือกได้อย่างถูกต้อง หลังจากนั้น คุณจะไม่อยากที่จะถอดรองเท้าเลย นั่นคือ รองเท้าคู่นั้นมันเหมาะสมกับคุณในขณะที่วิ่งและหลังจากนั้น เอง

พยายามหาข้อมูลและถามผู้เชี่ยวชาญ

โดยปกติแล้วความผิดพลาดของเราเมื่อเราเลือกซื้อรองเท้าวิ่งสักคู่นึงก็คือ เราไม่ได้มีการศึกษา ข้อมูลให้ดี อินเทอร์เน็ต เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญในการเลือกซื้อ ได้อย่างดี เราสามารถได้รับข้อมูลจากผู้ที่ซื้อแล้ว ได้หลากหลายมุมมอง บางครั้งการรีวิวสินค้าจากบล็อคเกอร์ก็ไม่น่าเชื่อถือเท่าใดนัก พยายามศึกษาข้อมูลให้รอบด้านเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะรองเท้าที่เหมาะสม ก็เหมือนเพื่อนรู้ใจของคุณ และไม่ทำให้คุณได้รับบาดเจ็บอีกด้วย ตัวอย่างที่เวบของ On จะมีปุ่มการรีวิวการใช้งานจากผู้ใช้จริง ซึ่งอยู่ด้านล่าง ซึ่งจะทำให้นักวิ่งหรือผู้ที่กำลังเลือกรองเท้าหารุ่นที่เหมาะสมกับคุณได้ การรีวิวจะทำให้คุณได้รับแนวทาง แต่ไม่ใช่ทางที่ดีที่สุด ในการเลือกซื้อรองเท้าคู่ใหม่ของคุณ ทางที่ดีคือ ไปที่ช็อป พูดคุยและทดสอบมัน ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ ผู้เชี่ยวชาญจะบอกคุณได้ว่ารุ่นไหนเหมาะกับการวิ่งของคุณ และลองทดสอบจริงเพื่อดูว่า มันเหมาะสมกับคุณจริงๆหรือไม่

 “NO PAIN, NO GAIN” ไม่สามารถนำไปใช้กับการเลือกรองเท้าคุณได้ เพราะคุณอาจจะ pain and no gain ได้ครับ

วิธีการหนึ่งที่จะดูได้ว่ารองเท้าของคุณนั้นเหมาะกับคุณหรือไม่ก็คือ จำนวนครั้งที่คุณรู้สึกใส่แล้วไม่สบายเท้า นั่นเอง ดังนั้น รองเท้าคู่ใหม่ของคุณจะต้องใส่แล้วไม่รู้สึกไม่สบาย ไม่คับ หรือไม่หลวม หรือรู้สึกอยากจะถอดรองเท้า สัญญาณอื่นๆก็เช่น จุด หรือพื้นที่ต่างๆเมื่อใส่รองเท้าแล้วทำให้คุณรู้สึกเจ็บ ปวด หรือ มีตะคริว ในระหว่างหรือภายหลังจากการวิ่ง ก็เป็นสิ่งที่จะบ่งบอกได้ว่ารองเท้าคู่นั้นเหมาะกับคุณหรือไม่ รองเท้าที่ดี จะต้องทำให้รูปแบบของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการวิ่งนั้นมีการดึงมาใช้งานได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่โหลดกล้ามเนื้อมัดใดมัดหนึ่งมากจนเกินไป อันจะเป็นสาเหตุให้คุณรู้สึกเมื่อยล้า หรือ เกิดตะคริว ในการวิ่งของคุณ

รองเท้าใหม่ๆ นั้น จะต้องใช้เวลาที่จะทำให้เกิดความคุ้นเคย ประมาณสามครั้ง ของการวิ่ง เพื่อทำให้เท้าของคุณได้ คุ้นเคยกับรองเท้าใหม่นั่นเอง

สิ่งที่พบบ่อยคือ ระบบการรองรับแรงกระแทก ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกสบายตั้งแต่เริ่มวิ่ง ถ้าระบบรองรับแรงกระแทกของรองเท้าไม่มีประสิทธิภาพ จะทำให้เกิดการบาดเจ็บ ขึ้นได้มาก แม้จะวิ่งไปได้นิดเดียว ดังนั้นระบบการรองรับ และดูดซับแรงกระแทกจึงเป็นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะในการวิ่งของคุณแต่ละครั้ง ข้อต่อต่างๆ ของร่างกายของเราจะต้องรับแรงกระแทกที่เกิดจากการวิ่งเป็นปริมาณมากและหลายๆครั้ง ดังนั้น เพื่อที่จะลดแรงกระแทกที่มากระทำต่อข้อต่อ การเลือกระบบรองรับแรงกระแทกจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น ที่จะต้องพิจารณาถึงในระดับแรกๆ

นอกจากนี้ การช่วยการเพิ่มความมั่นคงของรองเท้าก็เป็นสิ่งที่ควรจะให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะ ถ้าหากข้อต่อเกิดความมั่นคง Joint Stability ดีแล้ว การทำงานของกล้ามเนื้อที่ช่วยในการพยุงข้อต่อก็จะทำงานน้อยลงด้วย เมื่อกล้ามเนื้อทำงานน้อยลง ความเมื่อยล้าก็จะเกิดขึ้นได้น้อยลง ทำให้คุณสามารถวิ่งได้อย่างยาวนาน นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อของคุณได้อีกด้วย

สรุป หลักในเลือกรองเท้าวิ่งให้กับตัวคุณเอง

ด้วยเป้าหมายของตัวคุณเอง บวกกับกุญแจสำคัญสามดอก จะทำให้คุณเลือกรองเท้าได้อย่างเหมาะมคือ

  1. คุณจะวิ่งที่ไหน สภาพพื้นผิว
  2. ความรู้สึกของอย่างไร เมื่อคุณวิ่ง
  3. สามารถรองรับแรงกระแทกได้มากน้อยเพียงใด

ที่ ON ระบบเลือกรองเท้าของเราจะทำให้คุณเลือกรองเท้าเบื้อต้นได้อย่างเหมาะสม ลองไปเลือกรองเท้าของคุณที่ On Shoes Finder

 

บทความที่น่าสนใจ พร้อมจะเริ่มวิ่งหรือยัง ??
หากท่านอยากให้ทีมงานของเรา ไปค้นหาข้อมูลเรื่องอะไรเป็นพิเศษ สามารถส่งเข้ามากันได้ที่ email: info@vinasport.co.th
หรือที่ Facebook ของเรา วีณาสปอร์ต 

MOST VIEWED ARTICLE

รีวิว Polar M430 เวอร์ชั่นลองใช้งานจริงๆ

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านบล็อคเกอร์ของผมทุกท่าน วันนี้ได้ส … Continue reading “รีวิว Polar M430 เวอร์ชั่นลองใช้งานจริงๆ”

การวัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยแสง OHR

ปัจจุบันนี้การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ด้วยแสงอินฟราเรด … Continue reading “การวัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยแสง OHR”