ARTICLE

การตั้งเป้าหมาย ช่วยให้คุณพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

สวัสดีปีใหม่ 2019 ครับ หลายคนคงจะมีแพลนสำหรับการฝึกซ้อมและการออกกำลังกายในปี 2019 นี้ ในขณะที่หลายๆคนยังไม่มีแผนหรือเป้าหมายใดๆ หรือ บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเราจะตั้งเป้าหมายในการฝึกซ้อมของเราได้อย่างไรในการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬา

แน่นอนว่า การตั้งเป้าหมาย Goal Setting นั้น จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ และมีการพัฒนาอย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าคุณจะวางแผนมาดีแค่ไหนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย แต่บางครั้งคุณก็อาจจะประสบกับความล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายของคุณเอง โดยปกติแล้ว ความล้มเหลว นั้นจะทำให้คุณมีความพยายามที่คุณจะต้องเอาชนะความล้มเหลวเหล่านั้นให้ได้ วันนี้คอลัมน์ของเราได้รับเกียรติจาก Frederik aegidius และ annie thorisdottir มาแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการตั้งเป้าหมาย และการทำให้บรรลุเป้าหมาย มาฝากกัน

อะไรคือแนวทางแห่งความสำเร็จในการสร้างเป้าหมายที่เป็นไปได้

แนวทางที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายของคุณนั้น เป้าหมายของคุณจะต้องไม่ต่ำจนเกินไป หรือไม่สูงจนเกินไป เช่น การจะเป็นแชมป์รายการนั้น รายการนี้ ภายในระยะเวลาเท่านั้น เท่านี้ แต่การที่คุณสามารถบอกได้ว่า คุณต้องการเข้าเส้นชัย หรือประสบความสำเร็จในการวิ่งระยะต่างๆ จะทำให้คุณเกิดแรงผลักดันที่อยากจะประสบความสำเร็จขึ้นมาก่อน หลักสำคัญของการตั้งเป้าหมายคือ การแบ่งเป้าหมายหลักของเราออกเป็นขั้นย่อยๆ เช่น ในระแรก ขอให้เข้าเส้นชัยในระยะที่คาดหวังก่อน ก่อนที่จะเริ่มพัฒนาสถิติของตัวเองในการวิ่งระยะนั้นๆ เป้าหมายต้องท้าทาย เช่น ในหนึ่งปี เราจะต้องวิ่งให้ได้ระยะกี่กิโลเมตร แล้วเราลองมาแยกย่อยว่าในแต่ละวันคุณจะต้องฝึกซ้อมและเก็บระยะทางได้เท่าไรในแต่ละวัน เมื่อคุณบรรลุเป้าหมายในแต่ละวัน หัวใจคุณจะพองโต และรับรู้ได้ถึงความสำเร็จ และพร้อมที่จะผลักดันตัวเองขึ้นไปยังเป้าหมายที่สูงขึ้นเป็นขั้นๆต่อไป

การตั้งเป้าหมายที่ดีนั้นจะต้องเป็นเป้าหมายย่อยๆ เป็นขั้นๆ ก่อนที่จะไปถึงเป้าหมายใหญ่

แทนที่เราจะตั้งเป้าหมายใหญ่เพียงเป้าหมายเดียว ผมเคยมีประสบการณ์เมื่อเราตั้งเป้าหมายของเราเป็นเป้าหมายที่ใหญ่ จากนั้นคำถามต่างๆก็จะเกิดตามมามากมาย How? แล้วจะต้องทำอย่างไรจึงจะไปให้ถึงเป้าหมายนั้น แทนที่คุณจะต้องมานั่งหาคำตอบให้กับคำถามนั้น ลองเปลี่ยนมาเป็นการตั้งเป้าหมายเล็กๆหลายๆเป้าหมายดูครับ เป้าหมายเล็กๆ นั้น แท้ที่จริงก็คือ บันไดแห่งความสำเร็จ ที่เมื่อรวมกันแล้วมันก็คือเป้าหมายใหญ่ๆของคุณนั่นเอง เพียงแต่ระดับความยาก และความท้าทายอาจจะแตกต่างลงไปมาก การตั้งเป้าหมายเล็กๆ จะช่วยให้คุณสามารถโฟกัสไปที่เป้าหมายย่อยๆ ที่จะต้องทำก่อนหรือหลัง การจัดความสมดุลระหว่างการฝึกซ้อมกับการพักผ่อน นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการฟื้นสภาพได้อย่างเหมาะสม การฟื้นสภาพนั้นจะเกี่ยวข้องกับความสมดุลระหว่างการฝึกซ้อมและการพักผ่อน ซึ่งหลายคนนั้นโฟกัสที่โปรแกรมการฝึกซ้อม และให้ความสำคัญกับการพักผ่อนหรือการฟื้นสภาพน้อยมาก ผลที่ได้คือ อาจจะไม่ได้พัฒนาอย่างรวดเร็วเท่าที่ควร นอกจากนี้สิ่งที่จะเป็นตัวบีบให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ใหญ่ได้ยากนั่นก็คือเวลา เวลาที่เดินหน้าไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาจำกัด และคุณไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ คุณก็จะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายและท้อแท้

Image result for goal setting

ให้ความสมดุลระหว่างจุดด้อยและจุดเด่นของตัวคุณ

การทำให้ตัวเองมีสติอยู่เสมอ เราต้องให้ความสำคัญระหว่างความสมดุลระหว่างจุดเด่นและจุดด้อยของเรา พยายามฝึกเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเราเอง และไม่ควรมีความมั่นใจมากจนเดินไป เพราะนั่นจะทำให้เราละเลยต่อจุดด้อยและสิ่งที่จะต้องปรับปรุง เมื่อคุณสามารถลบจุดอ่อนของตัวเราได้แล้วนั้น ความสามารถของเราก็จะดีขึ้น เป็นลำดับ หมั่นตรวจสอบและแก้ไขข้อบกพร่องอยู่เสมอ จะทำให้คุณพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว

บางสิ่งที่คุณจะต้องระลึกไว้เสมอเวลาคุณตั้งเป้าหมาย

เป้าหมายที่เป็นไปได้ เป็นจริง เมื่อคุณต้องสร้างเส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมาย มีน้อยคนที่จะเล่นกีฬาเป็นอาชีพ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นแบบนั้น ดังนั้นจงให้ความสำคัญกับเวลาและพลังงานที่คุณใช้ไปในการออกกำลังกาย พยายามปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงเป้าหมายให้เหมาะสม (Optimization) ในแต่ละวัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ บางครั้งในวันที่คุณออกกำลังกายหรือคุณฝึกซ้อมอาจจะไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จงอย่าละทิ้งความพยายาม แต่จงเปลี่ยนความท้าทาย และความพยายามมาเป็นพลังให้คุณก้าวไปเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้

ลองแลกเปลี่ยนเป้าหมายของคุณกับคนอื่นๆ

การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเป้าหมายของคุณ จะทำให้คุณรู้สึกเข้มแข็งและพยายามทำให้บรรลุเป้าหมายนั้น ไม่มีใครที่เดินไปจนประสบความสำเร็จโดยปราศจากการสนับสนุนและทีมงาน การแลกเปลี่ยนเป้าหมายทำให้คุณได้มุมมองที่แตกต่างกันออกไป บางครั้งคนที่มีประสบการณ์เขาอาจจะเคยทำในสิ่งที่คุณคิดแล้วก็ได้ พยายามแลกเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่างออกไปแล้วคุณจะบรรลุเป้าหมายได้ไวขึ้น แถมยังได้ทีมสนับสนุนคุณอีกต่างหาก

ติดตามการเปลี่ยนแปลงความก้าวหน้าได้อย่างไร

การสร้างเป้าหมายที่สองและ Benchmark จะทำให้คุณช่วยในการติดตาระดับความก้าวหน้าของคุณ และอย่าไปยึดติดกับเส้นทางของคุณ Roadmap มากเกินไป ทางที่ดีคือค่อยๆเพิ่มทีละเล็กน้อยทุกๆวัน แต่ถ้าคุณไม่เช็คความก้าวหน้าเลย บางครั้งคุณอาจจะห่างไกลกับสิ่งที่คุณคาดหวังบ้างก็ได้

ณ จุดนี้ ผู้เขียนใช้ Polar H10 Heart Rate Sensor ในการวัดความหนักในการออกกำลังกาย โดยผู้เขียนจะใช้รูปแบบการออกกำลังกายในการอบอุ่นร่างกายเหมือนเดิมเกือบจะ สี่ปีแล้ว สิ่งนี้จะทำให้คุณรู้ว่าการตอบสนองต่อสิ่งเร้าหรือโหลดในการฝึกซ้อมของคุณเพียงพอหรือไม่ หรือ วอร์มอัพ เพียงพอที่จะทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายแค่ไหนซึ่งไม่ใช่การใช้ความรู้สึก แต่เป็นการใช้ข้อมูลจากร่างกายของเราเป็นตัวตัดสิน สำหรับการฝึกซ้อมหรือการออกกำลังกายในวันนั้นๆ ว่าเราพร้อมแค่ไหน

 

ถ้าคุณรู้ว่าคุณบรรลุเป้าหมายของสมรรถภาพทางกายแล้ว เราจะปรับเป้าหมายของเราอย่างไร

เป้าหมายนั้น ไม่ใช่เป้านิ่งที่เปลี่ยนแปลงม่าได้ คุณสามารถปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาเป้าหมายของคุณได้ตลอดเวลา เมื่อคุณบรรลุเป้าหมายนั้นๆแล้ว การปรับเป้าหมายทำให้เราเกิดความท้าทายที่จะบรรลุเป้าหมายที่สูงขึ้น และไม่เสียเวลาที่จะฝึกแบบเดิมๆ หรือทำ กิจวัตรแบบเดิมๆ

คนส่วนมากคิดว่า การตั้งเป้าหมายนั้นเป็นเรื่องทั่วๆไป ง่ายๆ ง่ายที่จะวัด และสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายได้ในกรอบเวลาที่วางเอาไว้ แต่เอาเข้าจริงแล้ว การตั้งเป้าหมายนั้นเป็นหลักการที่เป็นนามธรรม แต่การชี้นำ หรือแนวทาที่จะไปสู่เป้าหมาย จากการโค้ช หรือ การให้คำแนะนำต่างหากจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ในการบรรลุเป้าหมาย

อะไรคือทิปส์สำหรับการตั้งเป้าหมายสำหรับคนที่มีประสบการณ์มาก

เป้าหมายที่ดีคือ ไม่ยากไม่ง่าย ง่ายที่จะวัด และ มีความท้าทายที่จะบรรลุเป้าหมายหรือเอาชนะ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีประสบการณ์หรือไม่ การได้รับคำแนะนำ จึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นที่จะช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมาย แนวทางที่จะทำให้เป้าหมายที่คุณตั้งประสบความความสำเร็จนั่นก็คือ การหมั่นตรวจสอบแนวทางในการทำให้คุณบรรลุเป้าหมายอยู่สม่ำเสมอ เป้าหมายย่อยๆ เล็กๆแต่มีความท้าทายจะช่วยให้คุณ ก้าวไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น เมื่อคุณพบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการที่จะพยายายามบรรลุเป้าหมายของคุณ ลองหาโค้ช หรือ คนที่มีประสบการณ์มาก่อนและเคยปฏิบัติมาก่อน พยายามแบ่งปันข้อมูลและขอคำแนะนำจากเขา

ที่กล่าวมาทั้งหมดจะช่วยทำให้คุณได้บรรลุเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกำลังกาย หรือการฝึกซ้อมกีฬาเท่านั้น แต่เป้าหมายอื่นๆในชีวิต ของคุณหลักการเหล่านี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณไม่มากก็น้อยเช่นเดียวกัน ลองไปฝึกการตั้งเป้าหมายกันดูนะครับ และหากท่านมีข้อสงสัยในการตั้งเป้าหมาย สามารถส่งคำถามมาได้ที่ info@vinasport.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง