THE ARTICLE

เตรียมพร้อมก่อนวิ่งเทรล Trail

การวิ่งเทรลนั้นมีประโยชน์มากกว่าแค่สนุกสานหรือเป็นแค่เกม แต่ก่อนที่คุณจะออกไปวิ่งเทรล นั้น วันนี้บล็อคของเรามีข้อมูลดีๆมาฝากกันอีกเช่นเคยที่จะช่วยให้การวิ่งเทรลของคุณนั้นสนุกนานและเกิดประโยชน์ รวมทั้งลดความเสี่ยงต่อการเกิดกการบาดเจ็บด้วย นะครับ

ศึกษาข้อมูลก่อนที่จะก้าวออกไป
สิ่งแรกที่คุณควรให้ความสำคัญกับการวิ่งเทรลนั้นก็คือ ลองตรวจสอบความพร้อมของคุณก่อนที่จะก้าวออกไป ไม่เพียงเฉพาะระยะทางในการวิ่ง แต่จะต้องประเมินถึงสภาพของเส้นทาง ความสูงต่ำ ลักษณะของภูมิประเทศ การที่จะทำให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับสภาพเส้นทางในการวิ่งเทรลนั้นสิ่งหนึ่งคือการเดินตามรอยของนักวิ่งที่เคยวิ่งในเส้นทางนั้นมาแล้ว จะช่วยให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับสภาพเส้นทางและภูมิประเทศได้เป็นอย่างดี และลองประเมินตัวเองว่า สภาพร่างกายของเรานั้นเหมาะสมกับเส้นทางนี้มากน้อยเพียงใด รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเช่น ที่จอดรถ หรือกฏระเบียบในแต่ละเส้นทางนั้นๆ เป็นทางเส้นเดียว หรือ ไปกลับรวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
เมื่อคุณเลือกเส้นทางสำหรับการวิ่งของคุณแล้ว สิ่งต่อมาที่จะต้องคำนึกถึงนั่นก็คือจุดสังเกตต่างๆ พยายามจดจำและฝึกจินตนาการซึ่งจะทำให้คุณสามารถวิ่งได้อย่างลื่นไหล และสนุกมากยิ่งขึ้น….วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

 

ความเสมือนจริงเมื่อคุณเลือกเส้นทาง

การวิ่งเทรลนั้นไม่เหมือนกับการวิ่งอยู่บนลู่วิ่ง หรือในสนาม อุปสรรคต่างๆทางธรรมชาติที่จะต้องทำให้คุณปีนป่ายและข้ามมันไป นอกจากนี้ยังมีอุปสรรคต่างๆที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าเช่นสภาพอากาศ การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็วดังนั้น สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงนั่นก็คือความไม่ประมาทและการประเมินศักยภาพของตนเอง ระยะทาง ความยากง่ายของเส้นทาง ที่จะต้องเลือกโดยเฉพาะนักวิ่งมือใหม่

ความปลอดภัยสำคัญที่สุด
ติดแผนที่ น้ำดื่ม หรือ พาวเวอร์บาร์ เจล ใส่กระเป๋าติดตัวไปบ้าง ถ้าคุณเลือกที่จะไม่พกโทรศัพท์ คุณต้องแน่ใจว่า มีคนรู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน ในกรณีที่เกิดการพลัดหลง หรือติดต่อกับคุณไม่ได้ขณะที่คุณกำลังออกไปวิ่งเทรล😀 ระบบบัดดี้ มีความสำคัญเป็นอย่างมากนะครับ ลองหาบัดดี้ดู นอกจากจะปลอดภัยแล้วยังทำให้การวิ่งของคุณไม่เหงาอีกต่อไป

วิ่งในช่วงที่มีแสงสว่าง
มีเพียงบางเส้นทางที่จะไม่มีแสงสว่างจากธรรมชาติ การวิ่งในเวลาโพล้เพล้ หรือยามเย็นเป็นสิ่งที่อันตรายเป็นอย่างมาก นอกจากจะไม่มีแสงสว่างแล้วคุณยังมีความเสี่ยงอันตรายจากสัตว์มีพิษ และการพลัดหลง อย่ารีรอให้เย็นหรืออุณหภูมิลดลงก่อนแล้วจึงไปวิ่ง เพราะนั่นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับสิ่งที่คุณไม่คาดคิด

เลือกรองเท้าอย่างฉลาด
ข้อแตกต่างระหว่างรองเท้าวิ่งทั่วไปกับรองเท้าสำหรับวิ่งเทรลนั่นก็คือการออกแบบ น้ำหนัก รวมทั้งความแข็งของพื้นรองเท้า รองเท้าสำหรับวิ่งเทรลนั้นจะออกแบบมาเพื่อให้รองรับแรงกระแทกระหว่างอุ้งเท้าของคุณกับพื้นที่แข็งและบางครั้งอาจจะมีหินที่แหลมคม พื้นที่ที่กว้างและต่ำกว่าของรองเท้าสำหรับการวิ่งเทรลนั้นจะช่วยป้องกันการเกิดการพลิกของข้อเท้าและช่วยกระจายแรงในการวิ่งของคุณ

ให้ความเคารพกับเส้นทางที่คุณวิ่ง
เก็บไว้เพียงความทรงจำสำหรับเส้นทางในการวิ่งเทรลของคุณ ทิ้งไว้เพียงรอยเท้า หยดเหงื่อให้กับธรรมชาติ ไม่ทิ้งขยะหรือรบกวนธรรมชาติและสิ่งมีชีวิต วิ่งอย่างเงียบๆ และสนุกสนานไปกับธรรมชาติ วิถีชีวิตของสัตว์ต่างๆตลอดข้างทา

 

 

เพิ่มทักษะการวิ่งเทรลของคุณ
การฝึกความแข็งแรงเป็นพื้นฐานสำหรับทุกกีฬา การวิ่งเทรลก็เช่นกัน เริ่มต้นด้วยการฝึกด้วยน้ำหนักตัว Body Weight เช่นการดันพื้น ซิมอัพ หรือ สควอท ลันจ์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องในการวิ่ง แต่สำหรับคนที่มีความแข็งแรงระดับนึงแล้วอาจจะเพิ่มการฝึกด้วยแรงต้าน เช่น การฝึกเวท (ปรึกษานักวิทยาศาสตร์การกีฬา หรือเทรนเนอร์) เพื่อช่วยจัดวางโปรแกรมการฝึกของคุณ และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือการพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว การทรงตัว เช่น Single Leg หรือการใช้ BosuBall หรือ Wobble Board เป็นต้น

นอกจากนี้การฝึกแบบพลัยโอเมตริก เพื่อพัฒนาพลัง เพิ่มเข้าไปในการฝึกปกติเช่น Tuck Jump, Bouncing,หรือการกระโดดสในรูปแบบต่างๆ ก็จะช่วยพัฒนาเรื่องของแรงระเบิด Explosive Power สำหรับการวิ่งเทรน นอกจากนี้ในวันที่อากาศไม่เอื้ออำนวยสำหรับการฝึกซ้อม การฝึกด้วย การวิ่งบนลู่กล ที่ปรับความชันได้ ก็จะช่วยให้คุณพัฒนาสมรรถภาพในการวิ่งเทรลของคุณได้เช่นกัน

การวิ่งเทรละนั้น ขอแนะนำให้ท่านเตรียมสมรรถภาพให้พร้อมสักระยะหนึ่งก่อนที่จะออกไปวิ่งเทรล เพราะถ้าไม่มีการเตรียมความพร้อมก่อนท่านจะมีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บได้มากกว่าการวิ่งปกติ เพราะกล้ามเนื้อที่ใช้ในการวิ่งเทรลนั้น มากกว่ากล้ามเนื้อที่ทำงานในการวิ่งบนพื้นเรียบปกติ นอกจากนี้ยังมีทั้งการวิ่งขึ้นและการวิ่งลง การทำงานของกล้ามเนื้อ จะมีการหดตัวแบบ Eccentric นะครับ ถ้าเราไม่เคยฝึกกล้ามเนื้อแบบ Eccentric รับรองว่าอาการบาดเจ็บถามหาแน่นอน แทนที่จะสนุกกับการวิ่งเทรลกลับต้องเสียเวลาในการฟื้นฟูร่างกาย อีกนะครับ

สำหรับคอลลัมน์วันนี้ ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้นะครับ หากผู้อ่านอยากให้ทางเราเสนอบทความเกี่ยวกับเรื่องใด สามารถแนะนำได้ที่ info@vinasport.co.th นะครับ สำหรับหัวข้อใด ที่ทีมงานของเรานำมาเสนอทางเวบไซต์ www.vinasport.co.th ของเรา เรามีของที่ระลึกมอบให้ด้วยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในโอกาสต่อไปนะครับ